fbpx

Khi nào là thời điểm tốt nhất để giảm cân cho phụ nữ?

calendar_month
22-04-24

Giảm cân đối với phụ nữ vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp chị em thay đổi ngoại hình mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như cải thiện tâm trạng, tinh thần. Tuy nhiên, nhiều người không biết khi nào là thời điểm tốt nhất để giảm cân. Cùng khám phá thời điểm đặc biệt này ngay trong bài viết dưới đây

Giảm cân và chu kỳ kinh nguyệt có liên quan mật thiết

Theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ sẽ có sự thay đổi nhất định. Vì thế, sẽ có những giai đoạn rất dễ giảm cân và có giai đoạn khó hơn. Nắm được điều này, chúng ta sẽ vận dụng linh hoạt các chiến lược phù hợp để giảm cân hiệu quả.

Đôi nét về chu kỳ kinh nguyệt chị em nên biết

Chu kỳ kinh nguyệt là một phần tự nhiên của chị em phụ nữ bắt đầu từ độ tuổi dậy thì cho đến giai đoạn mãn kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ tiếp theo. Một chu kỳ kinh nguyệt trung bình vào khoảng từ 28 đến 35 ngày tùy theo mỗi người.

Một chu kỳ kinh nguyệt được chia làm 4 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn kinh nguyệt: Đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Điều này xảy ra khi trứng không được thụ tinh, nồng độ progesterone giảm, niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt. Giai đoạn này kéo dài khoảng từ 3 đến 7 ngày.
  • Giai đoạn nang trứng noãn: Là giai đoạn bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh, kéo dài đến khoảng 14 ngày. Do đó, trong một số trường hợp, nó sẽ trùng lặp với giai đoạn kinh nguyệt.
  • Giai đoạn rụng trứng: Xảy ra khoảng 14 ngày sau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Nang trứng chín, giải phóng trứng vào ống dẫn trứng chờ tinh trùng đến làm tổ. Trứng có thể được thụ tinh trong vòng 24 giờ.
  • Giai đoạn hoàng thể: Kéo dài khoảng 14 ngày sau khi rụng trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, sẽ tiêu tan và nang trứng chuyển thành nang trứng hoàng thể. Giai đoạn này sẽ giải phóng hai loại hormone là progesterone và estrogen.

Nắm được bốn chu kỳ cụ thể này, chắc chắn chúng ta sẽ biết được thời điểm nào hormone tăng cao hay xuống thấp. Từ đó, việc xác định khi nào là thời điểm tốt nhất để giảm cân không phải điều quá khó khăn.

Sự ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt đến giảm cân

Việc tăng hay giảm cân của chị em phụ nữ phụ thuộc rất nhiều tới nội tiết tố nữ. Nội tiết tố nữ được chia thành hai loại đó là progesterone và estrogen. Hai hormone này thay đổi tăng giảm khác nhau trong từng giai đoạn của chu kỳ kinh. Đó chính là lý do tại sao nói chu kỳ kinh nguyệt có mối liên hệ mật thiết với việc giảm cân.

Nếu lượng estrogen cao, giúp cơ thể ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp dễ dàng giảm cân hơn. Ngược lại, progesterone tăng cao, nước và các chất sẽ khó tiêu hao hơn, từ đó dẫn tới việc khó giảm cân. Vì thế, nếu chúng ta nắm được thời điểm nào cơ thể sản sinh nhiều estrogen và ít progesterone là lúc giảm cân hiệu quả.

Gợi ý thời điểm tốt nhất để giảm cân cho phụ nữ

Trong bốn chu kỳ nêu trên, khoảng thời gian từ cuối kỳ kinh cho đến trước khi rụng trứng (Giai đoạn nang trứng noãn) là giai đoạn dễ giảm cân nhất. Khoảng thời gian một tuần sau khi hết kỳ kinh, chính là thời điểm vàng, tốt nhất để thực hiện ăn kiêng.

Giai đoạn này, lượng estrogen tăng lên, sức khỏe thể chất, tinh thần của chị em được cải thiện. Khả năng tập trung cũng tăng lên, giúp bạn dễ giảm cân hơn.

Dinh dưỡng và luyện tập nên áp dụng như thế nào?

Giai đoạn 1 tuần sau khi kết thúc kỳ kinh là thời điểm tốt nhất để giảm cân. Vì thế, chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt về chế độ ăn uống cũng như luyện tập để bước vào giai đoạn này hiệu quả nhất.

Dinh dưỡng trong giảm cân theo chu kỳ kinh nguyệt

Giai đoạn trước kỳ kinh nguyệt, cả hai hormone đều có xu hướng giảm, chị em sẽ có xu hướng thèm đồ ngọt. Vì thế, những ngày này, nên bổ sung thực phẩm giàu kali như rau dền, cà rốt để giảm cảm giác thèm ngọt. Đây là cách để hạn chế lượng đường nạp vào quá nhiều, cũng như giúp bạn bớt nặng nề trong những ngày đèn đỏ.

Giai đoạn kinh nguyệt, cơ thể có xu hướng thiếu hụt sắt do mất máu. Vậy nên cần bổ sung những thực phẩm có hàm lượng sắt cao như hải sản, thịt bò hay nội tạng động vật. Mặc dù có thể ăn nhiều hơn một chút để nuông chiều bản thân nhưng cũng nên kiểm soát lượng calo chị em nạp vào nhé.

Một tuần sau ngày có kinh là thời điểm tốt nhất để giảm cân, chúng ta nên tập trung vào những thực phẩm giàu protein, giàu chất xơ như rau củ, các loại hạt, ức gà, cá,… kết hợp với luyện tập để tăng hiệu quả đốt mỡ. Nên chú ý tập trung tinh thần để giảm cân trong giai đoạn này.

Một số bài tập phù hợp chị em nên cân nhắc

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, thì luyện tập cũng là nội dung cần cân nhắc kỹ lưỡng. Giai đoạn đầu của chu kỳ kinh nguyệt được coi là thời kỳ tiền giảm cân nhanh. Vì thế, chị em nên chọn những bài tập vận động với cường độ nhẹ nhằm mục đích điều tiết trao đổi chất và thải độc như: yoga, thiền hay đi bộ nhẹ nhàng.

Giai đoạn sau kỳ kinh là thời điểm tốt nhất để giảm cân, hãy chú ý những bài tập vận động cường độ cao để tăng hiệu quả giảm mỡ, tăng cơ. Một số bài tập khuyến nghị đó là: HIIT, chạy bộ, đạp xe,… Hãy duy trì vận động với cường độ giảm dần trong giai đoạn tiếp theo.

Những lưu ý khi áp dụng chế độ giảm cân theo chu kỳ kinh nguyệt

Khi áp dụng chế độ giảm cân theo chu kỳ kinh nguyệt, chúng ta cũng cần có những lưu ý nhất định. Dưới đây là một số gợi ý, chị em nên cân nhắc để áp dụng giảm cân cho mình và người thân được hiệu quả:

  • Thời gian chia theo 4 giai đoạn trên đây được lấy theo một chu kỳ thông thường (khoảng 28 ngày). Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt dài hoặc ngắn hơn, có thể tự điều chỉnh hoặc liên hệ với Renaissance để được tư vấn.
  • Bất cứ một quá trình giảm cân nào cũng cần kiên trì, có thời gian áp dụng mà không thể thực hiện nhanh chóng trong ngày một, ngày hai. Vì thế, dù biết được thời điểm tốt nhất để giảm cân, cũng nên tự mình xây dựng một chế độ giảm cân hợp lý với cơ thể chính mình.
  • Căng thẳng, stress có thể làm cho triệu chứng kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn. Như thế, bạn cũng sẽ rất khó duy trì được việc giảm cân. Do đó, chúng ta luôn luôn cần giữ thái độ tích cực, dành thời gian thư giãn để quá trình này diễn ra suôn sẻ.
  • Luôn đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc để cơ thể được phục hồi.

Kết luận

Trên đây, Renaissance đã chia sẻ cho chị em về thời điểm tốt nhất để giảm cân. Chúng tôi – Một câu lạc bộ thể thao với nhiều chương trình luyện tập chắc chắn sẽ phù hợp với bạn trong quá trình giảm cân. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi để nhận được những thông tin bổ ích nhé!

All in one