fbpx

Những lưu ý khi luyện tập để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt

calendar_month
27-04-24

Giảm cân là hành trình đầy thử thách, đặc biệt là đối với phái nữ. Duy trì luyện tập để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt lại càng khó hơn. Bởi cơ thể có những thay đổi về nội tiết tố, tâm lý và thể chất. Bài viết dưới đây Renaissance chia sẻ những bí quyết tập luyện hiệu quả giúp bạn vượt qua “đèn đỏ” mà vẫn giữ phong độ giảm cân.

4 Giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là một chu kỳ tự nhiên của chị em phụ nữ từ độ tuổi dậy thì cho đến giai đoạn mãn kinh. Một chu kỳ được tính từ ngày đầu tiên bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt cho tới ngày đầu tiên của kỳ tiếp theo.

Bon Giai Doan Cua Chu Ky Kinh Nguyet

Bốn giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt chia làm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn kinh nguyệt: Đây là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn này, nồng độ progesterone giảm, niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt. Thời gian kéo dài khoảng 3 đến 7 ngày.
  • Giai đoạn nang trứng noãn: Là giai đoạn bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh, kéo dài đến khoảng 14 ngày của chu kỳ. Chúng ta thấy rằng, trong một số trường hợp, giai đoạn nang trứng noãn sẽ trùng với giai đoạn kinh nguyệt.
  • Giai đoạn rụng trứng: Xảy ra vào khoảng 14 ngày sau khi bắt đầu chu kỳ.
  • Giai đoạn hoàng thể: Khoảng 14 ngày sau khi rụng trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, sẽ tiêu biến và nang trứng chuyển thành nang trứng hoàng thể.

Trong bốn giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt sẽ có sự thay đổi về nội tiết tố. Giai đoạn kinh nguyệt thường sẽ mệt mỏi nhất bởi cơ thể vừa thay đổi hormone, vừa mất máu, mất nước. Vì thế, nếu bạn có ý định giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt, thì không nên bỏ qua việc tìm hiểu 4 giai đoạn này.

Những ảnh hưởng của kỳ kinh nguyệt đến cơ thể

Sự thay đổi nội tiết tố estrogen và progesterone khiến cơ thể phái nữ trải qua nhiều biến đổi. Nồng độ estrogen giảm khiến cơ thể mệt mỏi, đau bụng, thay đổi tâm trạng. Điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng tập luyện.

Khi tâm trạng khó chịu, dễ khiến việc tập luyện trở nên khó khăn hơn. Nhiều chị em cho rằng, thật “điên rồ” khi tập thể dục trong trạng thái cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, việc tập luyện phù hợp để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt mang lại rất nhiều lợi ích. Quan trọng là chúng ta biết cách lựa chọn các bài tập cho phù hợp.

Giai Doan Kinh Nguyet Thuong Khien Co The Met Moi

Giai đoạn kinh nguyệt thường khiến cơ thể mệt mỏi

Lợi ích của việc luyện tập trong kỳ kinh nguyệt

Lầm tưởng sai lệch từ trước đến nay của số đông mọi người đó là không được vận động mạnh khi đến ngày “đèn đỏ”. Bởi dễ có nguy cơ ảnh hưởng đến tử cung, dẫn đến mất máu nhiều hơn, đau bụng, băng huyết ….

Tuy nhiên, nếu chúng ta biết vận động đúng cách cũng như có chế độ ăn uống hợp lý thì cơ thể sẽ còn khỏe mạnh hơn rất nhiều. Một số những lợi ích hoạt động thể chất mang lại:

  • Cải thiện tâm trạng: Những bài tập nhẹ nhàng trong thời gian này làm cơ thể tiết ra hormone endorphin. Nó giúp cải thiện tâm sinh lý, khiến cơ thể cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Bạn có thể bắt đầu với những bài thể dục nhịp điệu hay một vài động tác yoga.

Tap Yoga Co The Giam Cang Thang Met Moi

Tập yoga có thể giảm căng thẳng, mệt mỏi

  • Giảm đau bụng kinh, tăng cường lưu thông máu: Tập luyện kích thích cơ thể giải phóng endorphin nhiều hơn, giúp giảm đau hiệu quả. Vì vậy, thay vì sử dụng thuốc giảm đau, hãy thử đi bộ, giãn cơ,…
  • Làm ấm cơ thể: Trong những ngày này, thân nhiệt theo tự nhiên sẽ hạ xuống rất thấp, khiến bạn mệt mỏi. Việc tập các bài cardio nhẹ nhàng sẽ giữ ấm cơ thể, đưa trạng thái thân nhiệt về mức ổn định.
  • Hỗ trợ đốt cháy calo, duy trì hiệu quả giảm cân: Khi tập luyện, cơ bắp được cung cấp lượng lớn oxi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm đầy hơi, khó tiêu. Tập luyện đều đặn còn nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Những lưu ý khi luyện tập giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt

Giai đoạn kinh nguyệt thường mất máu, mất nước, thay đổi hormone. Do đó, cơ thể mệt mỏi. Đôi khi còn khiến cho bạn thèm ăn đồ ngọt. Chúng ta cũng thường nuông chiều bản thân, dễ thỏa hiệp, ăn uống không điều độ, lười tập thể dục. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Lựa chọn những bài tập phù hợp để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong “tuần lễ đặc biệt” này, cơ thể của bạn thường nhạy cảm hơn bình thường. Vì vậy, hãy ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng, ít động tác như yoga, đi bộ, giãn cơ,… Những bài tập này giúp bạn giảm áp lực lên cơ thể, giảm đau bụng kinh và giảm căng thẳng.

Hoạt động thể chất nhẹ nhàng như yoga giúp bạn làm ấm, thúc đẩy lượng máu đi khắp cơ thể, hạn chế bị cảm lạnh khi đến tháng. Đây là một điều tuyệt vời mà nhiều người không nghĩ đến khi giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, cũng cần xem xét tình trạng thể chất của bạn có đáp ứng được hay không nữa nhé.

Tránh bơi lội và những bài tập đổ nhiều mồ hôi

Bơi lội được khuyến cáo là rất tốt cho phụ nữ, nhưng không hề tốt trong giai đoạn nhạy cảm này. Việc ngâm mình trong nước sẽ khiến bạn khó chịu hoặc nhiễm khuẩn. Những hoạt động đổ mồ hôi nhiều cũng dễ khiến cơ thể mất nước, hoặc mệt mỏi hơn. Các bạn cũng nên tránh các bài tập cường độ cao, có tác động mạnh đến vùng cơ bụng và vùng xương chậu.

Lắng nghe cơ thể để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt hiệu quả

Lắng nghe cơ thể là điều quan trọng và rất cần thiết. Nếu cảm thấy mệt mỏi, đau nhức hãy nghỉ ngơi hoặc giảm bớt cường độ tập luyện. Không nên ép bản thân hoạt động quá mức tránh cơ thể rơi vào tình trạng quá tải.

Chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý

Với bất cứ chế độ ăn nào, cũng cần phải đủ chất với ba nhóm chính gồm protein, chất béo và carbs. Đặc biệt khi giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm giàu sắt, canxi và vitamin B giúp bù đắp lượng máu mất đi.

Chu Y Toi Che Do An Cho Ngay Den Do

Chú ý tới chế độ ăn cho ngày đèn đỏ

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể trong thời kỳ kinh nguyệt

Việc mất đi một lượng máu kinh nhất định và đổ mồ hôi sau luyện tập, khiến cho cơ thể thiếu hụt nước đáng kể. Vì vậy, hãy bổ sung nước đầy đủ trước, trong và sau luyện tập. Uống nước thường xuyên trong kỳ kinh còn giảm đau đầu và giúp lưu thông máu tốt hơn.

Sử dụng đồ dùng vệ sinh phù hợp

Sử dụng đồ dùng vệ sinh phù hợp là cần thiết. Nên sử dụng cốc nguyệt san hoặc băng vệ sinh phù hợp với lượng kinh nguyệt của bạn để tránh rò rỉ và khó chịu khi tập luyện.

Kết luận

Trên đây, Renaissance đã gợi ý những kiến thức khi luyện tập để giảm cân trong thời kỳ kinh nguyệt cũng như những lợi ích nó mang lại cho cơ thể. Nếu bạn có bất cứ vấn đề gì cần giải đáp, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Xem thêm: Thời điểm giảm cân tốt nhất cho phụ nữ theo chu kỳ kinh nguyệt.

 

All in one