fbpx

Tổng hợp bí quyết giúp bạn tập gym lâu dài hơn

calendar_month
31-05-24

Tập gym mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, nhiều người lại gặp khó khăn trong việc duy trì thói quen tập luyện lâu dài. Bài viết này Renaissance sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn tập gym lâu dài, hiệu quả và bền bỉ hơn, biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Đặt mục tiêu phù hợp, hạ thấp rào cản

Xác định mục tiêu là điều bạn nên làm để tập gym lâu dài. Một thực tế đáng buồn là những người không quen tập thể dục thường cả thèm chóng chán, bỏ cuộc ngay khi mới bắt đầu. Bởi không có mục tiêu hoặc đặt ra mục tiêu quá cao dễ khiến họ bỏ gym giữa chừng.

Bạn có biết rằng, chìa khóa để duy trì chính là việc bạn có một mục tiêu cân bằng và phù hợp với mình? Đặt mục tiêu quá cao có thể dễ dẫn đến thất bại, mặt khác, nếu không có mục tiêu thì việc duy trì động lực là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, hãy chi tiết mục tiêu của mình, để lựa chọn bài tập phù hợp cũng như dễ dàng theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện. Đơn giản có thể là: “ Giảm 5kg trong 6 tháng”.

Dat Muc Tieu Phu Hop Ha Thap Rao Can

Cần đặt mục tiêu phù hợp, hạ thấp rào cản

Xây dựng thời gian biểu và cố gắng tuân thủ – bí quyết để tập gym lâu dài

Xây dựng kế hoạch là yếu tố cần thiết giúp bạn sắp xếp thời gian hiệu quả và tránh bỏ tập. Tập gym theo bản năng sẽ chậm mang lại kết quả cũng như tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn. Mặt khác, bạn có thể không nắm rõ phải tập theo thứ tự như thế nào để tránh chấn thương hay cần tập những động tác nào để các cơ không chịu tác động cùng lúc quá nhiều lần.

Hãy thiết lập thời gian biểu trong từng ngày của một tuần. Sau khi đã điền các việc làm cố định không thể thay đổi như đi làm, đi học,… việc cần làm tiếp theo là sắp xếp linh hoạt lịch tập luyện vào thời gian biểu cá nhân. Đó có thể là trước khi đi làm 30 phút, 15 phút giờ nghỉ trưa hay thậm chí là 5 – 10 phút nghỉ giải lao trong giai đoạn ôn thi cuối kì.

Điều quan trọng là sau khi đã thiết lập được thời gian biểu cá nhân, bạn cần tôn trọng kế hoạch đã đề ra. Duy trì tập gym lâu dài và đã tập luyện thì hãy tập luyện hết sức, hết mình.

Lựa chọn phương pháp tập luyện thích hợp

Với những người bận rộn, Renaissance khuyên bạn nên chọn hình thức tập luyện diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao như HIIT hay Tabata. Mỗi bài tập chỉ yêu cầu bạn dành từ 10 – 15 phút, hoàn toàn có thể tranh thủ tập luyện trong giờ nghỉ trưa, sau khi đi học về hoặc sáng sớm. Tập luyện với trọng lượng cơ thể là một lựa chọn tốt đối với chị em không có đủ thời gian đến phòng tập.

Với những bạn có thời gian hơn, tài chính tốt hơn, tại sao bạn không nghĩ đến phòng tập gym? Biến việc “đi tập gym” thành thói quen duy trì tập gym lâu dài, bằng cách đặt cho mình một tần suất hợp lý. CLB Renaissance Bình Dương là một gợi ý đáng để bạn quan tâm.

Tại đây, bạn được thiết kế lộ trình chi tiết, đa dạng các lớp tập với huấn luyện viên chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể thử gói huấn luyện viên cá nhân (một kèm một) khi mới bắt đầu mà không áp lực chi phí. Hơn nữa, phòng tập đa dạng dụng cụ, thiết bị hiện đại,…. bạn dễ dàng điều chỉnh bài tập, sức nặng phù hợp với thể trạng của mình giúp tránh chấn thương mà vẫn năng suất buổi tập.

Chong Day Push Up Bai Tap Hoan Hao Cho Dan Tap Gym Tai Nhà

Lựa chọn cho mình một phương pháp tập luyện thích hợp

Trang bị vật dụng hỗ trợ tập luyện tại nhà 

Khi không thể đến phòng gym, để có thể tập gym lâu dài tại nhà, khuyến khích bạn nên trạng bị cho mình một số dụng cụ cơ bản để tăng hiệu quả buổi tập. Bạn có thể chuẩn bị: thảm tập yoga, dây kháng lực, tạ 2 – 5kg hay tạ đeo cổ chân. Việc ôm thêm quả tạ 5kg khi squat, dùng dây đàn hồi cho bài tập mông hay tạ đeo cổ chân khi tập chân, bụng sẽ góp phần tăng độ khó cho bài tập. 

Giãn cơ trước và sau tập gym

Đây là công việc không thể bỏ qua dù bạn là người mới hay chuyên nghiệp trong tập luyện. Giãn cơ trước khi tập giúp làm nóng cơ thể, linh hoạt các khớp và giảm nguy cơ chấn thương. Thư giãn sau tập phần nào tránh sức nặng đè nén lên các cơ, cải thiện lưu thông máu, giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn và giảm đau nhức. Điều đó, giúp cơ thể bạn có năng lượng tích cực, tiếp tục thực hiện buổi tập tiếp theo và duy trì thói quen tập gym lâu dài.

Gian Co Rat Quan Trong

Chú ý giãn cơ trước và sau tập Gym

Duy trì tập gym lâu dài bằng cách thay đổi bài tập thường xuyên 

Muốn giảm cân nhanh nhiều người có xu hướng ưu tiên tập thể dục nhịp điệu đốt cháy calo. Tuy nhiên, nhiều bài tập aerobic, chẳng hạn như chạy bộ hay đạp xe thể dục rất đơn điệu và dễ nhàm chán, có thể dẫn đến chán nản. Bằng cách kết hợp với việc rèn luyện cơ bắp, bạn có thể có nhiều lựa chọn thực đơn phong phú. Tăng khối lượng cơ bắp sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất và giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Mở rộng vòng bạn bè trong tập gym

Tập luyện cùng bạn bè hoặc huấn luyện viên sẽ giúp bạn có thêm động lực. Nếu bạn nghĩ “Tôi không thể duy trì động lực một mình!” hãy rủ bạn bè cùng tập luyện. Hay tham gia các cộng đồng tập gym trực tuyến để chia sẻ kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ.

Hoặc bạn nghĩ. “Tôi muốn biết thực đơn nào là hoàn hảo cho mình”, tại sao bạn không cân nhắc việc thuê một huấn luyện viên cá nhân? Bạn sẽ nhận được hướng dẫn trực tiếp từ việc chọn kế hoạch và thực đơn đến phương pháp đào tạo. Điều này rất hấp dẫn vì bạn có thể tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả. Mỗi một cuộc hẹn, chắc chắn bạn sẽ tiếp tục quay lại buổi tập.

Hình thành nhật kí tập luyện cho chính mình 

Ghi lại hoạt động cũng như thành quả mỗi ngày giúp bạn theo dõi được tiến trình tập luyện của mình. Việc này cũng góp phần duy trì hứng thú cũng như động lực tập gym lâu dài cho bạn. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi sức khỏe, đừng quên khen thưởng bản thân khi đạt được mục tiêu tập luyện.

Rộng mở với thất bại

“Thất bại” ở đây không mang nghĩa bạn từ bỏ giữa chừng, mà là việc bạn không thể hoàn thành thời gian biểu đề ra trong một số hoàn cảnh nhất định. Đặc biệt khi bạn đang đói hay mệt mỏi. Đừng vì không thể hoàn thành một mục tiêu nhỏ mà bỏ cuộc trên cả chặng đường tập gym lâu dài. 

Việc bạn trót ăn một gói snack hay nghỉ tập một buổi cũng không quá ảnh hưởng đến hành trình giữ dáng của bạn. Tuy nhiên, hãy khắc phục những thói quen xấu bằng cách: luôn chuẩn bị những thức ăn vặt tốt cho sức khỏe, dán những tờ giấy note với mục tiêu nhắc nhở bản thân,… Ngoài ra, hãy chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ các dụng cụ gym từ tối hôm trước, tránh sáng hôm sau bạn kiếm cớ lười biếng nghỉ tập. 

Tin tưởng bản thân làm được và tạo động lực cho chính mình

Chúng ta thường không có động lực luyện tập một phần là do não bộ con người được lập trình để cơ thể chúng ta có thể tiết kiệm sức tối đa. Để những bài tập trở nên dễ dàng hơn, nghịch lý thay, lại là tập trung vào độ khó của bài tập. Bởi lẽ, khó khăn khiến người ta bỏ cuộc nhưng khó khăn cũng kích thích người ta quyết tâm, cố gắng hơn nữa để vượt qua nó. 

Chấp nhận thử thách và tin tưởng bản thân cũng là một trong những “chìa khóa” quan trọng giúp bạn duy trì động lực tập gym lâu dài. Nhìn vào gương và trò chuyện với chính thể của mình rằng: Tôi là người khỏe mạnh, năng động, tự tin. Nói cách khác, nếu bạn tự tạo cho mình một niềm tin thì điều đó sẽ giúp bạn duy trì động lực và sống khỏe mỗi ngày.

Kết luận

Trên đây, Renaissance chia sẻ đến bạn bí quyết để tập gym lâu dài. Hãy coi tập gym như một phần lối sống của bạn, kiên trì và kỷ luật sẽ giúp bạn sớm hoàn thành mục tiêu cho bản thân mình. Chúng tôi – một câu lạc bộ thể thao toàn diện, luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra những giải pháp tối ưu. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc sớm nhất bạn nhé!

All in one